Pages

Friday, September 2, 2011

BORING II.

Don’t criticize when you yourself have lots of things worth criticizing.
Wala lang. Naisip ko lang habang naglalaba ako. Habang binabanlawan ko kasi yung mga kumot bigla kong naisp yung mga ‘ibang tao’ sa facebook. Alam mo na, ang facebook, lahat kayang gawin, lahat kayang ipagawa sa gumagamit at vice versa. Kung akala ng iba na ginagamit nila ang facebook, nagkakamali sila dahil facebook mismo ang gumagamit sa kanila. Wala naman akong bitterness na nararamdaman sa facebook, napapansin ko lang na masyado nang kinokunsumo ng iba ang kakayahan ng facebook na sa huli e sila din naman ang nabibiktima. Paramihan ng friends ng siblings, ng photo like at comments , pabonggahan din ng status. Uso na nga din ngayon ang paadikan, palasingan at padamihan ng napuntahang keber at keme. At ang masaklap pa dun, kakaumpisa pa nga lang atang reglahin ang mga nenita na yun. Pabata sila ng pabata. Ewan ko kung anong astig sa mga aktibidades nila sa buhay na kung bakit kailangang kadasegundo e kelangan nilang ipangalandakan sa buong mundo kung nasaan sila, anong ginagawa, sino ang kasama, kung lasing, hilo at kung ano ano pang ano ano. Tila ginagawa na nga nilang diary ang facebook, hindi na nga lang secret. Sana bulatlatin muna anila ang mga libro nila sa paaralan kesa pageksperimentuhan ang mga pagmumukha nila ng samu’t saring kolorete. Haru, stress.

**
OKOY.

Wala lang. Yun lang kasi yung ulam ko kanina. Masarap naman, bilang lang yung hipon puro ulo pa nga ata. Tapos wala pang suka. Kaya toyo na lang nilagay ko. Nakadalawang sandok ako ng kanin, kasi sabi ko sa okoy hindi na ako kakakain mamayang gabi. Sana nga.
Sya nga pala, sampung piso isa yung okoy.
Bwisit.
**

PAG-IBIG.
Nakakain ba toh ? Hindi. Nasusuot? Hindi. Napupulutan? Hindi. Naiinom? Hindi. Nahihithit? Hindi rin. Kung tutuusin, walang silbi ang pagibig. Hindi mo pwede isangla pagnagkagipitan, hindi mo pwede ipunas kapag suwerteng naiputan ka ng kalapati sa noo, hindi pwede ipang self defense o maski ipanggtanggal ng tinga. Pero sabi nga ni Mang Kanor, ‘Love makes the world go round’. Sa tagalog, bilog daw ang mundo, at dahil daw yun sa pag-ibig. Bakit kaya hindi toh nabanggit samin ng science teacher namen ? Dahil kaya baog sya o bitter o loveless? O taga-ibang planeta sya para mawalan ng concern kung parallelogram, trapezoid o hexagon ang mundo naten. O di kaya lasing lag si mang kanor. O kaya mali lang ang translation ko, o ewan. Ulit.
‘Love makes the world go round’
Translation no. 1
-          Papaikutin ka lang daw ng pag-ibig kagaya ng pagpapaikot nito sa mundo.
Translation no. 2
-          Binilog ng pag-ibig ang mundo, pati na rin siguro ang mga earthlings na nakatira dito.
Translation no. 3
-          Wala na akong maisip.

TOOOT .. **
Wag na lang tayong magmahal kasi, Mag-plants vs. Zombies na lang tayo.



No comments:

Post a Comment